วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

คุณลักษณะเด่นของการเป็นผู้นำทีมงาน

         ผู้นำหรือผู้ตาม อาจพูดกว้างๆ ได้ว่า โลกใบนี้มีคนอยู่เพียงสองประเภทเท่านั้น ประเภทแรกคือผู้นำ และอีกประเภทคือผู้ตาม จงตัดสินใจเองว่าคุณอยากเป็นผู้นำในแบบที่คุณเลือกได้ หรือจะเป็นผู้ตามตลอดไป มันแตกต่างกันอย่างมากมายมหาศาล ผู้ตามไม่สามารถจะคาดหวังอะไรได้มากเหมือนกับผู้นำ ในขณะที่ผู้ตามบางคนจะคิดอะไรผิดพลาดไปบ้างก็ไม่เป็นไร แม้ว่าการเป็นผู้ตามไม่ได้เสื่อมเสียอะไร

          แต่อีกมุมหนึ่งผู้ตามมักไม่ได้รับเกียรติ ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ส่วนมากก็เริ่มจากการเป็นผู้ตามก่อน เขาเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ได้เพราะเคยเป็นผู้ตามที่ชาญฉลาดมาก่อนมีข้อยกเว้นในกรณีของคนที่ไม่ฉลาดพอที่จะยอมตามผู้อื่นบ้างในบางเรื่อง ก็อาจจะไม่สามารถเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพได้เช่นกัน คนที่สามารถตามผู้นำได้อย่างมีประสิทธิภาพก่อน ย่อมเป็นบุคคลที่มีศักยภาพสูงในการเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ชาญฉลาดมีข้อได้เปรียบหลายอย่างรวมไปถึงมีโอกาสที่จะได้ความรู้จากผู้นำด้วย

คุณลักษณะเด่นของความเป็นผู้นำทีมงาน
1. กล้าหาญ ไม่มีใครอยากได้ผู้นำที่ไม่มั่นใจในตนเองหรอกครับ แน่นอนว่าไม่มีผู้ตามที่ฉลาดคนใดจะยอมอยู่ภายใต้ผู้นำที่ไม่กล้าหาญได้นานนัก

2. การควบคุมตัวเอง คนที่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ย่อมควบคุมผู้อื่นไม่ได้ ทั้งนี้การควบคุมตัวเองได้เป็นอย่างดีเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดสำหรับผู้ตาม

3. สำนึกแห่งความยุติธรรม ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา ยุติธรรม เหล่านี้สำคัญยิ่ง

4. ตัดสินใจแน่วแน่ คนที่ตัดสินใจเด็ดขาด และแสดงความมั่นใจในตัวเอง จะสามารถนำผู้อื่นได้สำเร็จ

5. แผนการที่ชัดเจน ผู้นำที่ประสบความสำเร็จต้องวางแผนการทำงานและนำแผนนั้นไปปฏิบัติ ผู้นำที่ทำงานด้วยการคาดการณ์ ไม่มีแผนปฏิบัติการที่แน่นอน เปรียบเหมือนเรือที่ไม่มีหางเสือ ไม่ช้าก็เร็วย่อมชนกับหินโสโครก

6. นิสัยการทำงานเกินค่าตอบแทน หนึ่งในภาระแห่งภาวะผู้นำ ผู้นำมักเต็มใจทำงานหนักกว่าลูกน้อง หรือทำงานหนักกว่าผลตอบแทน

7. บุคลิกภาพดีเป็นที่ประทับใจของผู้อื่น ภาวะผู้นำต้องการการยอมรับนับถือจากผู้คน ผู้ตามจะไม่ยอมรับนับถือผู้นำที่บุคลิกภาพดีน้อยกว่าตนเอง

8. ความเห็นอกเห็นใจและเข้าใจผู้อื่น ผู้นำที่ประสบความสำเร็จต้องมีความเห็นอกเห็นใจลูกน้อง ยิ่งกว่านั้นต้องเข้าใจลูกน้องและปัญหาของลูกน้องด้วย

9. ความรอบรู้ในงานปลีกย่อย ภาวะผู้นำที่จะประสบความสำเร็จต้องการความรอบรู้ในงานปลีกย่อยในตำแหน่งของผู้นำ เปรียบคือไม่จำเป็นต้องเชี่ยวชาญหรือทำได้ทุกอย่างของ งานแต่มีความรู้ที่สามารถแจกแจงรายละเอียดของเนื้องานได้

10. เต็มใจรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ผู้นำที่ประสบความสำเร็จต้องมีความเต็มใจที่จะรับผิดชอบข้อผิดพลาดและจุดอ่อนของลูกน้อง หากผู้นำคนใดพยายามที่จะผลักความรับผิดชอบ ผู้นำคนนั้นจะไม่สามารถนำผู้อื่นได้ ถ้าลูกน้องคนใดคนหนึ่งทำผิดพลาดหรือไร้ความสามารถ คุณต้องพิจารณาว่าตัวเองนั่นแหละเป็นผู้ล้มเหลว

11. ความร่วมมือ ผู้นำที่ประสบความสำเร็จต้องเข้าใจรู้จักประยุกต์หลักการประสานความร่วมมือร่วมใจ และสามารถชักชวนให้ลูกน้องทำตามได้ ภาวะผู้นำต้องการพลังและพลังต้องการความร่วมมือ

          มีภาวะผู้นำอยู่สองประเภท ประเภทแรกคือ มีประสิทธิภาพสูงสุด เป็นผู้นำที่ผู้ตามยอมรับและให้ความเห็นอกเห็นใจ ประเภทที่สองคือ ใช้ภาวะผู้นำด้วยการบังคับ ปราศจากการยอมรับและเห็นอกเห็นใจจากผู้ตาม

อ้างอิง : Think & Grow Rich (The 21st-Century Edition)
UP Training  อ่านบทความอื่นๆ คลิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น