ทฤษฎีแรงจูงใจอันหนึ่งที่มีชื่อเสียงก็คือ ทฤษฎีสองปัจจัย (Two-factor theory) ซึ่งแบ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความพึงพอใจในงาน และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความไม่พึงพอใจในงาน ซึ่งในที่สุดก็จะส่งผลถึงความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน (Employee Engagement) ลองมาพิจารณาดูกันว่า แต่ละปัจจัยนั้นมีองค์ประกอบอะไรบ้าง
โมเดลความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กร ในมุมมองของทฤษฎีสองปัจจัย
1. Hygiene Factor ได้แก่
– ค่าตอบแทนและสวัสดิการ
– สภาพแวดล้อมในการทำงาน
– เครื่องมือและอุปกรณ์ที่สมกับบทบาทตำแหน่ง
– ความสัมพันธ์กับผู้จัดการ
– ทีมเวิร์คและความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงาน
2. Motivators Factor ได้แก่
– ความพอดีกับวัฒนธรรมองค์กร
– เสียงพนักงานและการให้การยอมรับ
– ความสอดคล้องของแบรนด์
– ความก้าวหน้าในอาชีพการงาน
– งานที่มีความหมายและท้าทาย
– ความมีอิสระในการทำงาน
ที่มา : humanrevod.wordpress.com
UP Training อ่านบทความอื่นๆ คลิก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น