วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ทฤษฎี 2 ปัจจัยกับความผูกพันของพนักงาน

          ทฤษฎีแรงจูงใจอันหนึ่งที่มีชื่อเสียงก็คือ ทฤษฎีสองปัจจัย (Two-factor theory) ซึ่งแบ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความพึงพอใจในงาน และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความไม่พึงพอใจในงาน ซึ่งในที่สุดก็จะส่งผลถึงความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน (Employee Engagement) ลองมาพิจารณาดูกันว่า แต่ละปัจจัยนั้นมีองค์ประกอบอะไรบ้าง

โมเดลความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กร ในมุมมองของทฤษฎีสองปัจจัย
1. Hygiene Factor ได้แก่
– ค่าตอบแทนและสวัสดิการ
– สภาพแวดล้อมในการทำงาน
– เครื่องมือและอุปกรณ์ที่สมกับบทบาทตำแหน่ง
– ความสัมพันธ์กับผู้จัดการ
– ทีมเวิร์คและความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงาน

2. Motivators Factor ได้แก่
– ความพอดีกับวัฒนธรรมองค์กร
– เสียงพนักงานและการให้การยอมรับ
– ความสอดคล้องของแบรนด์
– ความก้าวหน้าในอาชีพการงาน
– งานที่มีความหมายและท้าทาย
– ความมีอิสระในการทำงาน

ที่มา : humanrevod.wordpress.com
UP Training  อ่านบทความอื่นๆ คลิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น