วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2560

7 วิธีลดความเครียด แบบสไตล์คนทำงาน



ในปัจจุบันนี้ คนเรามีความเครียดเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากเรื่องงาน เรื่องเงิน เรื่องครอบครัว เรื่องเศรษฐกิจ และสารพัดเรื่องที่ทำให้คุณเกิดความเครียดสะสม ถ้าปล่อยเอาไว้รับรองว่าคุณจะต้องเป็นบ้าตายแน่ ๆ เราจึงขอนำเสนอวิธีที่ช่วยบรรเทาความเครียดในราคาย่อมเยาให้กับคุณ จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

1. กลิ่นลาเวนเดอร์ช่วยได้
เป็นที่รู้กันทั่วไปว่ากลิ่นลาเวนเดอร์สามารถทำให้คุณรู้สึกสงบและผ่อนคลาย ซึงในทุกวันนี้ มีผลิตภัณฑ์จากลาเวนเดอร์มากมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของคนในยุคปัจจุบันที่มีความเครียด ไม่ว่าจะเป็นเทียนหอม สบู่ ครีมอาบน้ำ นั้นหอมระเหย ฯลฯ ซึ่งแต่ละอย่างนั้นมาในราคาที่ไม่ทำให้คุณกระเป๋าแบนแน่นอน

2. โคมไฟหินเกลือหิมาลายัน
โคมไฟหินเกลือหิมาลายันของเทือกเขาหิมาลัย เป็นโคมไฟหินที่ปล่อยไอออนลบที่สามารถต่อสู้กับไอออนบวกที่ก่อให้เกิดความกังวลได้ และมีราคาเพียง 500-600 บาทเท่านั้น (ขึ้นอยู่กับขนาด) ซึ่งโคมไฟหินเกลือหิมาลายันนี้ สามารถทำให้คุณรู้สึกสงบและผ่อนคลายได้ เพียงแค่มีโคมไฟหินเกลือหิมาลายันในห้องนอนเท่านั้นเองค่ะ

3. อาบน้ำในอ่างที่มีฟองฟูฟ่อง
การอาบน้ำสามารถช่วยให้คุณเพลิดเพลินกับความผ่อนคลายในบ้านได้ โดยไม่ต้องเสียเงินราคาแพงเพื่อเข้าสปาเลยค่ะ และอย่าลืมใช้สบู่กลิ่นลาเวนเดอร์ หรือจุดเทียนหอมกลิ่นลาเวนเดอร์ในห้องน้ำขณะเพลิดเพลินกับฟองสบู่นุ่มนิ่ม ที่มีคุณสมบัติช่วยให้คุณผ่อนคลาย และช่วยให้นอนหลับสบายมากขึ้น ซึ่งวิธีนี้คุณจะเสียเงินไม่ถึง 300-500 แน่นอนค่ะ!

4. Stress balls
Stress balls หรือ Chinese stress balls เป็นลูกบอลเล็ก ๆ ที่คุณสามารถใช้บีบเล่นหรือกลิ้งไปกลิ้งมาในมือได้ คุณสมบัติของมันคือช่วยลดความเครียดและลดความดันโลหิตของคุณได้เป็นอย่างดีเลยล่ะคะ อีกทั้ง Stress balls ยังมีราคาถูกมาก อยู่ที่ประมาณ 300 บาทเท่านั้นเอง แถมยังสามารถหาซื้อได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นตามร้านหนังสือ หรือร้านขายเครื่องเขียนทั่วไปอีกด้วยค่ะ

5. นวดตัวเอง
ลูกกลิ้งโฟม แผ่นรองเพื่อสุขภาพ ลวดนวดศีรษะ และไม้นวดหลัง สามารถช่วยคุณลดความตึงเครียดในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่เฉพาะเจาะจงได้ โดยที่คุณไม่ต้องไปเสียเงินให้กับหมอนวดมืออาชีพเลยค่ะ นอกจากนี้ เจ้าอุปกรณ์เหล่านี้ยังสามารถกระตุ้นจุดต่าง ๆ ในร่างกายของคุณ เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยและกระตุ้นการปล่อยสารเอ็นโดรฟินในร่างกายคุณได้อีกด้วยนะคะ

6. หนังสือระบายสีสำหรับผู้ใหญ่
หนังสือระบายสีไม่ได้มีไว้สำหรับเด็กเท่านั้น ผู้ใหญ่อยากเราก็สามารถระบายสีเล่นเพื่อผ่อนคลายความเครียดได้เช่นกัน เพราะมันจะช่วยให้คุณมุ่งเน้นสมาธิไปที่การระบายสีเพื่อให้ภาพวาดสวยงาม อีกทั้งมันยังช่วยให้สมองของคุณปิดความคิดในเชิงลบ และทำให้หยุดคิดเรื่องราวเครียด ๆ ต่าง ๆ ในชีวิตเอาไว้ชั่วคราว สำหรับหนังสือระบายสีสำหรับผู้ใหญ่ส่วนใหญ่จะมีราคาไม่แพงมาก และหาซื้อได้ง่ายตามร้านหนังสือทั่วไป

7. บันทึกประจำวัน
การจดบันทึกประจำวัน เป็นวิธีการลดความเครียดได้เป็นอย่างดี เหมือนกับคุณได้ปลดปล่อยความคิดต่าง ๆ ทั้งเรื่องดีและร้ายออกไปจากสมองของคุณ เหมือนเป็นการระบายความเครียดออกไปทางการเขียนนั่นเอง ซึ่งวิธีนี้แทบจะไม่ต้องลงทุนอะไรเลย เพียงแค่มีดินสอหรือปากกาสักด้าม กับแผ่นกระดาษหรือสมุดจดธรรมดา ๆ เท่านั้น คุณก็สามารถระบายความคิดอัดอั้นตันใจที่สะสมมาทั้งวันของคุณได้แล้ว และถือเป็นวิธีคลายเครียดที่ได้ผลมากที่สุดด้วย

ทุกคนย่อมมีความเครียดเหมือนกันหมด อยู่ที่ว่าแต่ละคนจะจัดการอย่างไรกับมัน ซึ่งเราหวังว่าวิธีจัดการกับความเครียดที่เรานำมาเสนอกันในวันนี้ได้เลยนะคะ

อ้างอิงจาก money.sanook.com
UP Training อ่านบทความอื่นๆ คลิก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น