วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เครียดแค่ไหนก็แฮปปี้ได้ เทคนิคทำงานให้สนุก




เชื่อว่าหลายคนมักคิดอยู่เสมอๆ กับตัวเองว่าคุณเป็นคนนะไม่ใช้หุ่นยนต์ที่สามารถทำงานทั้งวันได้โดยไม่ต้องรู้สึกหรือรับรู้เรื่องปวดหัวต่างๆ ให้ทำงานอะไรตั้งมากมาย แค่ออกจากบ้านตอนเช้าเจอรถติดก็เหนื่อยหน่าย เพลียจะแย่แล้ว ไหนบางวันต้องเจอกับสารพัดอารมณ์เจ้านายอีก บางครั้งเพื่อนร่วมงานก็ทำตัวงี่เง่าซะจนอยากเบือนหน้าหนี แต่เชื่อสิ …ทั้งหมดคุณสามารถควบคุมมันได้ เคล็ดลับง่ายๆ ก็ขึ้นอยู่ที่ตัวคุณเองนั่นแหละ

วันนี้เราจะมาเผยเคล็ดลับการทำงานให้สนุกง่ายๆ กระตุ้นแรงใจและแรงกายของคุณให้ทำงานได้ไม่ติดขัด แค่เปลี่ยนความคิด...ชีวิตการทำงานก็แฮปปี้เว่อร์ !

1. มันเป็นฟิลลิ่ง ทำงานในสิ่งที่ตัวเองชอบและถนัดก็ดีไป แต่ถ้าทำงานในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบก็ต้องหาวิธีบูสอัพฟิลลิ่งความสุขหรือกระตุ้นเรียกอารมณ์กันหน่อยล่ะ อย่างเช่น นั่งคิดถึงผลงานเจ๋งๆ ที่คุณทำ แล้วคนอื่นบอกว่าสุดยอด หรือเดือนที่แล้วทำโปรเจกต์ใหญ่สุดหินและได้รับคำชมจากเจ้านายเป็นรางวัลคุณก็เก็บเอาความรู้สึกตรงนั้นมาช่วยเสริมเป็นพลังบวกในการทำงานให้เหมือนเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้นตอนนั้นเลย

2. ให้รางวัลตัวเองหน่อย ทำงานหนักมาเกือบทุกวัน ก็ต้องให้รางวัลกับตัวเองกันหน่อย อย่าหวังรอให้คนอื่นมาให้ล่ะ อย่างวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็พาตัวเองไปนวดเข้าสปาทำทรีตเมนท์ผ่อนคลายไปเลย 3 ชั่วโมงเต็ม เอาให้ฟินกันไปเลย หรือไม่ก็นัดปาร์ตี้รวมตัวกับแก๊งสเตอร์จัดหนักบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดที่คุณอยากกินมานานรับรองคุณจะรู้สึกสดชื่นขึ้น เหมือนได้ชาร์จพลังเต็มอิ่ม พร้อมรับอาทิตย์ใหม่ที่หนักอึ้ง !

3. อย่าทำงานให้เหมือนเป็นรูทีน งานบางอย่างอย่าทำให้เป็นความเคยชิน อย่าให้งานซ้ำๆ ไปสะกิดต่อมเฉื่อยของคุณขึ้นมาจนกลายเป็นความเบื่อหน่ายถ้าคุณคิดว่างานมันไม่น่าสนใจ ก็แค่เปลี่ยนงานออกมาเดินเส้นทางใหม่ที่ใช่กว่า แบบนี้จะสร้างสีสันและแรงกระตุ้นในชีวิตคุณมากกว่านะแต่ถ้าคุณไม่อยากเปลี่ยนงานก็ต้องหาสิ่งใหม่ๆ มาดึงดูดคุณไม่ให้จำเจ อย่างเช่น เปลี่ยนสถานที่กินข้าวตอนกลางวัน หรือเดทกับหนุ่มที่ไม่ใช่สเปกบ้างเพราะอย่างน้อยคุณก็ต้องมีอะไรใหม่ๆ ให้ตัวเองทุกวัน!

4. ให้เวลาตัวเองบ้าง ไม่ใช่คิดถึงแต่เรื่องงานเพียงอย่างเดียว อะไรๆ ก็งาน เพราะจะทำให้คุณเครียดและกดดันเกินไป ลองแบ่งเวลาระหว่างชั่วโมงการทำงาน หาอะไรที่คุณชอบทำพักผ่อนสมองบ้างน่าจะดี อย่างตีปิงปอง ตีแบตฯ (ถ้าที่ทำงานคุณมีเลาจน์สำหรับนั่งเล่นผ่อนคลายนะ) เชื่อเถอะว่ากลับมาทำงานอีกทีสมองคุณจะปลอดโปร่ง รีแลกซ์ ความคิดแล่นฉลุยแน่นอน

5. รีเฟรชความคิด เวลาทำงานมากๆ บางทีความคิดก็ตันได้เหมือนกันนะ คิดออกแต่อะไรซ้ำๆ เดิมๆ ทางที่ดีถ้าไม่ให้เวลากับตัวเองพักสมองบ้างอย่างข้อข้างบน ก็ลองหยุดและจัดระเบียบความคิดของคุณใหม่ซะ มองสิ่งต่างๆ รอบตัวให้กว้างมากขึ้น คุณต้องคิดเสมอว่ามันไม่ได้มีแค่ด้านเดียว ทุกอย่างมันสามารถพลิกแพลง ปรับเปลี่ยนได้หมด แค่เปลี่ยนความคิดที่มองจากมุมเดิมๆ แล้วคุณจะสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆที่เข้าตาเจ้านายมากขึ้น

บางทีหันมาชมตัวเองบ้างเพื่อเพิ่มกำลังใจการทำงานก็เป็นวิธีที่ไม่เลวนะ อย่างเช่น ถ้าเป็นคนอื่นเจองานหินอย่างเราคงลาออกไปนานแล้ว เรานี่มันก็เก่งเหมือนกันนะ! … ลองดูสิ คำพูดนี้ช่วยคุณได้เยอะเลย

โดย : ไทยรัฐออนไลน์
ที่มา : https://www.thairath.co.th/content/453496

UP Training อ่านบทความอื่นๆ คลิก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น