วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

องค์ประกอบของทีมงานที่ประสบความสำเร็จ


          ทีมงานที่ประสบความสำเร็จ เป็นหน่วยงานย่อยที่จะช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายได้ ถ้าในองค์กรมีหลาย ๆ ทีมงานที่ประสบความสำเร็จ ก็สามารถคาดเดาได้เลยว่า ผลการดำเนินงานโดยรวมของกิจการจะต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน ดังนั้น การสร้างความสำเร็จของทีมงานในแต่ละหน่วยธุรกิจ จึงเป็นสิ่งสำคัญ และหลายองค์กรก็เน้นย้ำและให้ความสนใจเป็นพิเศษ พยายามผลักดันความสามารถและผลงานของทีมงานเป็นอย่างมาก มีการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง มีการปลูกฝังสมรรถนะ วัฒนธรรมองค์กร เพื่อส่งเสริมการทำงานเป็นทีม สำหรับองค์ประกอบของการทำงานเป็นทีมนั้นมีอยู่หลายประการ ได้แก่

1. เป้าหมาย (Goals)– ทีมจะต้องมีเป้าหมาย มีวัตถุประสงค์ร่วมกันที่ชัดเจน ทุกคนมีความมุ่งมั่นตั้งใจร่วมกันที่จะบรรลุเป้าหมายภารกิจที่ได้รับมอบหมาย

2. คนเก่ง (Talent) – ทีมจะต้องมีคนเก่งอยู่ในทีม ซึ่งมีทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานเพื่อเติมเต็มความต้องการตามวิสัยทัศน์เป้าหมาย

3. บทบาท (Roles) – สมาชิกในทีมจะต้องรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และทำหน้าที่ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ไม่เป็นภาระหรือตัวถ่วงของสมาชิกคนอื่น ๆ

4. ขั้นตอนการทำงาน (Procedures) – กระบวนการในการทำงาน การสื่อสารข้อมูล การแก้ไขปัญหา และการตัดสินใจ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

5. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (Interpersonal Relations) – มีความรักใคร่สามัคคีปรองดอง ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง

6. แรงเสริม (Reinforcement) – มีการให้กำลังใจ ให้รางวัล คำชื่นชม ปลอบใจ รับรู้ความก้าวหน้าสู่ความสำเร็จ และให้สิ่งตอบแทนที่จูงใจ

7. ความสัมพันธ์ภายนอก (External Relations) – เมื่อต้องมีการใช้ความร่วมมือระหว่างบุคคลภายนอกทีม ก็สามารถที่จะประสานงานและขอความร่วมมือ หรือเจรจาต่อรอง ให้ทีมสามารถบรรลุข้อตกลงที่เป็นผลประโยชน์ต่อทีมได้


อ้างอิง : humanrevod.wordpress.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น