วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

4 เทคนิค ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในองค์กร


          การเป็นนักบริหารที่ดีนั้น มีตำราว่าต้องเก่งสามประการ คือ “เก่งงาน เก่งคิด และเก่งทำ” เพราะนอกจากจะต้องรับผิดชอบเรื่องงาน และเรื่องการดูแลคนให้ปฏิบัติงานอยู่ร่วมกันอย่างมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อีกด้วย เพราะถือว่าเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนางาน และเพิ่มคุณภาพของงานและในการพัฒนาอะไรใหม่ ๆ นั้น คงจะไม่มีใครเก่งได้คนเดียว จะต้องอาศัยความคิดจากเพื่อนร่วมงาน สมาชิกคนอื่นในทีมหรือผู้ใต้บังคับบัญชาอีกด้วย ดังนั้นนักบริหารจึงต้องพยายามสร้างบรรยากาศที่จะกระตุ้น ส่งเสริมบรรยากาศที่จะกระตุ้น หรือส่งเสริมให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ โดยอาจใช้เทคนิค ดังนี้

1. เป็นผู้จุดชนวนความคิด
การที่คนจะมีความคิดสร้างสรรค์หรือมีอะไรแปลก ๆ ไดนั้นไม่ใช่ว่าอยู่ดี ๆ จะมีความคิดผุดขึ้นมา
เฉยๆ แต่จะต้องมีพื้นฐานมาจากการได้รู้ ได้เห็น ได้ยิน ได้ฟัง อะไรอยู่บ่อย ๆ ทำให้เกิดความสนใจและท้าทายที่จะต้องทำอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ ขึ้นมาบ้าง นักบริหารอาจจะช่วยกระตุ้นความคิดของผู้อื่น โดยการส่งเอกสาร บทความ หนังสือ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ที่น่าสนใจในสาขาวิชาต่าง ๆ สำหรับผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะให้ข้อเสนอ หรือความคิดดี ๆ ซึ่งควรจะมีลักษณะไม่เป็นการบังคับ บีบเค้นอะไรจากผู้อ่าน ปล่อยให้เขาศึกษา และพิจารณาเองว่าจะใช้ประโยชน์อะไรจากการจุดชนวนให้เกิดความคิดใหม่ ๆ ได้ทางหนึ่ง

2. เป็นผู้รับฟังที่ดี
บ่อยครั้งที่มีความคิดสร้างสรรค์ถูกปล่อยผ่านไป เพราะความไม่เอาใจใส่ของผู้บริหาร ดังคำกล่าว
ที่ว่า “มองแต่ไม่เห็น ได้ยินแต่ไม่ฟัง” ซึ่งมักจะเกิดขึ้นบ่อยๆ ในที่ทำงานที่มีผู้บริหารไม่สนใจจะรับฟังคนอื่นอย่างแท้จริง ได้แต่พยักพเยิดแล้วปล่อยให้ผ่านไปอย่างไม่สนใจ ถ้าท่านผู้บริหารทำตัวเป็นผู้ฟังที่ดี รับฟังความคิดจากทุกคน และเก็บรวบรวมข้อเสนอแนะให้ครบทุกประเด็น ทึกแง่มุมแล้ว ท่านจะเก็บเกี่ยวอะไรดี ๆ อีกมากมาย อย่าปล่อยให้ความคิดดี ๆ ล่องลอยไปกับสายลมโดยเปล่าประโยชน์ เพราะว่าท่านไม่ทันได้ฟังอะไรเลย

 UP Training  อ่านบทความอื่นๆ คลิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น