วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เทคนิคการจัดการสร้างทีมงานที่มีคุณภาพ (ตอนจบ)


หลังจากทราบขั้นตอนแรกไปแล้ว เรามาวิเคราะห์กระบวนการทำงาน ใน ขั้นตอนที่ 2 ต่อกันครับ

ขั้นตอนที่ 2 
การวิเคราะห์กระบวนการทำงาน
          ขั้นตอนนี้เป็นการวิเคราะห์กระบวนว่ามีเป้าหมายย่อย ที่สามารถสนองเป้าหมายองค์กรหรือไม่? การดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายนั้น มีปัจจัยมากมายที่ส่งผลต่อความสำเร็จ แต่ปัจจัยที่สำคัญที่สุดได้แก่พันธสัญญาของทีมผู้บริหาร ทีมผู้บริหารนั้นประกอบด้วยฝ่ายต่างๆ และหน่วยธุรกิจที่หลากหลาย การสร้างทีมเป็นสิ่งที่ควรระมัดระวัง สมาชิกในทีมนั้นจำเป็นต้องมีความเกี่ยวของอย่างแท้จริง เป้าหมาย, บทบาท, และหน้าที่ของทีมอย่างแท้จริง การวางแผนทีมนั้นควรมีเป้าหมายที่ชัดเจน และเป้าหมายนั้นควรเป็นเป้าหมายระยะสั้น ซึ่งอย่างนั้นต้องใช้เวลา 6 เดือนขึ้นไป ขั้นตอนต่อมาเป็นการนำบริหารกลยุทธ์มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมองระบบการบริหารทั้งระบบขององค์กร โดยมุ่งเน้นทั้งกระบวนการทำงาน และระบบสนับสนุนภายในองค์กร

- การพัฒนาที่ยั่งยืนนั้นผู้นำจะต้องเข้าใจบทบาทหน้าที่ทั้งของตนเอง และผู้อื่น
- ขจัด และปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรที่ซ้ำซ้อน และบริหารการเปลี่ยนแปลง
- กำหนดวิสัยทัศน์ และภาระกิจที่ชัดเจนเพื่อตอบสนองความต้องการทั้งลูกค้า, ซัพพลายเออร์, องค์กร, และผู้ถือหุ้น
          การวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning) จะช่วยให้บุคคลในองค์มองให้ภาพรวม นอกจากจะช่วยต่อการเข้าใจต่อบทบาท หน้าที่ของตนเองแล้ว ยิ่งไปกว่ายังช่วยให้บุคลากรรู้ว่าตนนั้นอยู่ตำแหน่งใดขององค์กร และสิ่งที่ตนได้ปฏิบัติอยู่นั้นส่งผลต่อองค์กรในแง่มุมได้ซึ่งให้เขาเหล่านั้นพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง เพราะแผนกลยุทธ์นี้จะเชื่อมโยงสู่แผนการทำงาน ซึ่งแผนที่ได้มานั้นเชื่อมสู่กระบวนการตัดสินใจ และการบริหาร และพัฒนากระบวนการทำงานในที่สุด เครื่องมือบริหารอย่าง Balance Score Card เป็นเครื่องบริหารชนิดหนึ่ง ที่ถูกนำมาใช้เพื่อช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ และช่วยเรามองเห็นภาพรวมขององค์กร โดยเฉพาะการกำหนดเป้าตามมุมมองธุรกิจทั้ง 4 ตัวได้ แก่มุมมองทางการเงิน, มุมมองลูกค้า, มุมมองการจัดการกระบวนการภายใน และ มุมมองเรื่องการเรียนรู้ และเติบโต ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งในการสร้างทีมที่คุณภาพที่มีศักยภาพ และง่ายขึ้น

 UP Training  อ่านบทความอื่นๆ คลิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น