วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560

เคล็ดลับสุขภาพดี เรื่องง่ายๆ ที่มนุษย์เงินเดือนไม่เคยรู้



          สำหรับคนทำงานในยุคดิจิตอล สิ่งที่ประฏิเสธไม่ได้เลย ก็คือการจ้องหน้าคอม หรือนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน จนเกิดอาการปวดเมื่อย หรือที่เรียกกันว่าโรคออฟฟิศซินโดรม ซึ่งหากปล่อยไว้ให้เรื้อรัง อาจถึงขั้นกระดูกทับเส้นประสาทจนเกิดอัมพฤกษ์ อัมพาตเลยก็ได้ ! แล้วถ้าเรามีวิธีป้องกันด้วยท่าบริหารง่ายๆ ที่สามารถทำได้แม้ในที่ทำงาน แล้วคุณจะไม่ทำจริงเหรอ ?

1. ก้มหน้าจ้องคอมนาน อย่าลืมบริหารต้นคอ
ท่านี้ จะช่วยเลี่ยงอาการกดทับเส้นประสาทหรือกระดูกสันหลังได้ ให้ใช้มือขวาอ้อมบนศรีษะไปจับหูข้างซ้าย (ปลายหูด้านบน ) ทำท่านี้ค้างไว้ แล้วสูดลมหายใจเข้า-ออกลึกๆ ช้าๆ เป็นจำนวน 5 ครั้ง จากนั้นให้เปลี่ยนมือทำสลับกันอีกช้าง เท่านี้กล้ามเนื้อต้นคอที่รู้สึกตึงๆ ก็จะเปลี่ยนเป็นความผ่อนคลายได้ภายในไม่ถึง 30 วินาที และถ้าใครยังไม่เชื่อ ต้องลองเลย!


   
2. แก้ไหล่ห่อ บนเก้าอี้ที่ทำงาน
ท่านี้ จะช่วยแก้อาการหลังค่อม ไหล่ตก ไหล่หอได้เป็นอย่างดี ให้นั่งหลังตัวตรงๆ บนเก้าอี้ที่Officeของเราเนี้ยแหละ จากนั้นให้ประสานมือไว้ด้านหลัง แล้วยกพาดไว้กับพนักพิงเก้าอี้ของเรา หายใจเข้า-ออกลึกๆ 5ครั้ง เวลาทำจะรู้สึกตึงๆบริเวณหัวไหล่เล็กน้อย แต่จะช่วยร่างกายให้ผ่อนคลายได้มาก และถ้าใครยังไม่เชื่อ ต้องลองเลย !



3. พิมพ์เยอะ ต้องผ่อนนิ้วมือ
ท่านี้ ช่วยป้องกันอาการนิ้วล็อคได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ทั่วบริเวณท่อนแขนอีกด้วย เพียงยืดแขนไปด้านหน้า หงายข้อมือข้างใดข้างหนึ่ง แล้วใช้มืออีกข้างดันปลายนิ้วเข้าหาตัวเรา ทำค้างไว้ประมาณ 5- 10 วินาที จากนั้นสลับมือทำอีกข้าง แค่นี้ก็ช่วยให้ร่างกายรู้สึกดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ และถ้าใครยังไม่เชื่อ ต้องลองเลย !



4. 1 นาทีหน้าโต๊ะคอม กระชับสัดส่วน
ท่านี้บอกเลยสาวๆไม่ควรพลาด เพราะช่วยกระชับต้นขาให้เรียวเล็กสมดั่งใจปราถนา และสามารถทำได้ง่ายๆ แค่นั่งเก้าอี้ให้มั่น ยกเท้าขวาขึ้นมาพาดในลักษณะไขว่ห้าง แล้วก้มตัวไปด้านหน้าเอามือเตะพื้นค้างไว้ 15 วินาที แล้วเปลี่ยนฝั่งทำอีกข้าง เมื่อครบทั้ง 2 ข้างนับเป็นหนึ่งรอบ โดยทำวันละ 3-5 รอบ เท่านี้ต้นขาก็จะกระชับแข็งแรง แถมยังช่วยคลายหลังที่เมื่อยตึงได้อีกด้วย และถ้าใครยังไม่เชื่อ ต้องลองเลย !



5. พักหน้าจอ 1 นาที คลายเมื่อยตลอดวัน
ท่านี้ รับประกันว่าคลายเมื่อยได้ทั้งแขนไหล่หลัง แค่ยกแขนทั้ง 2 ข้าง งอศอกขวาไปทางด้านหลัง ใช้มือซ้ายอ้อมหลังศรีษะไปจับข้อศอกขวา ค่อยๆดึงเข้าหาลำตัวจนพอรู้สึกตึง ค้างไว้ 15 วินาที แล้วทำสลับกันอีกข้าง โดยจะนับเป็นหนึ่งรอบ แนะนำให้ทำวันละ 3-5 รอบ เพราะท่านี้จะช่วยจัดกระดูกเรา ตั้งแต่แขนไหล่หลังให้เข้าที่ไม่บิดเบี้ยว ซึ่งถ้าใครยังไม่เชื่อ ต้องลองเลย!




          ถึงเวลาต้องเปลี่ยนความคิด! ถ้าใครคิดว่าการออกกำลังกายในที่ทำงานเป็นเรื่องน่าอาย น่าเบื่อ หรืออาจดูไม่เหมาะสม ให้ลองถามตัวเองใหม่อีกที จะบริหารร่างกายวันนี้ หรือจะนอนจมกับโรคร้ายในวันหน้า ! ถ้าเลือกได้แล้ว ก็ลงมือทำ แล้วสะกิดบอกคนรอบข้างด้วยก็ดี จะได้ไม่ต้อง “ทำงานหาเงิน เพื่อไปรักษาสุขภาพในวันข้างหน้า"

ที่มา : healthyliving.in.th
UP Training  อ่านบทความอื่นๆ คลิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น