วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559

เตรียมความพร้อมก่อนพรีเซนต์ (7 เทคนิคพรีเซนต์งานขั้นเทพ)



          เคล็ดไม่ลับ ฉบับงานพรีเซนต์เลิศ ๆ กับเทคนิคทั้ง 7 ในการเรียนหรือการทำงาน ที่มักจะต้องพรีเซนต์งานต่างๆอยู่เสมอ แต่กระนั้น ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีความถนัดในด้านนี้ ดังนั้น จึงรวบรวม 7 เทคนิคสำคัญเพื่อการพรีเซนต์งานที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

1.เริ่มด้วย "ทำไม"
ทางที่ดีเราควรเริ่มต้นการนำเสนอผลงานของคุณด้วยเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ รวมทั้งข้อดี และประโยชน์จากการจัดทำผลงาน เพราะคนส่วนมากอาจไม่สนใจว่าคุณทำอะไร แต่อาจสนใจว่าคุณทำเพราะอะไร และ มีประโยชน์อย่างไร

2.ทำความรู้จักกับกลุ่มผู้ฟั
การศึกษาข้อมูลของกลุ่มผู้ฟัง และรู้จักพวกเขาให้ดีพอจะเอื้อประโยชน์เป็นอย่างมากในการนำเสนอ และโน้มน้าวผู้ฟัง หากคุณรู้ว่าพวกเขาเชื่อ และสนใจในสิ่งใดบ้าง ทั้งนี้ยังรวมถึงสไตล์การพูดที่ควรปรับให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้ฟังด้วยเช่นกัน

3.นำเสนอด้วยภาพและคงความเรียบง่าย
ควรใช้ภาพเป็นสื่อในการนำเสนอข้อมูลแทนข้อความยาวๆ และตัวเลขทางสถิติต่างๆ เพราะข้อมูลที่คุณต้องการนำเสนอจะเป็นที่จดจำมากกว่าหากเป็นภาพที่น่าสนใจ และควรหลีกเลี่ยงการใส่ข้อมูลที่มากเกินไป พยายามใช้ข้อความในแต่ละสไลด์ให้ กระชับและชัดเจน

4.บอกเล่าด้วยเรื่องราว
การพรีเซนต์งานด้วยข้อมูลหนักๆ และตัวเลขทางสถิติอาจทำให้คุณดูมีความรู้ แต่แน่นอนว่าอาจไม่มีใครจำสิ่งที่คุณพูดได้ ในทางกลับกัน การบอกเล่าด้วยเรื่องราว อารมณ์ และมุ่งเน้นความสนใจกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง จะทำให้ผู้ฟังจดจำได้ดีกว่า นอกจากนั้น คุณไม่ควรอ่านจากสไลด์ หรือสคริปท์โดยตรง แต่ควรใช้เพียงโน๊ตสั้นๆและเล่าด้วยจังหวะที่เป็นธรรมชาติ


UP Training  อ่านบทความอื่นๆ คลิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น