วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559

เรียนรู้จากความสำเร็จของ น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์



          ขอร่วมแสดงความยินดีในการก้าวสู่มือ 1 ของนักแบดมินตันระดับโลก น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ เธอคือขวัญใจชาวไทย หญิงแกร่งยอดนักสู้ในขณะนี้ สิ่งที่น่าสนใจมากสำหรับความสำเร็จคือ กว่าจะได้มาซึ่งความสำเร็จนั้นเธอฟันฝ่าอะไรมาบ้าง แน่นอนว่าไม่ใช่เรืองง่ายๆเลย เรามาเรียนรู้วิถีเธอสู่การประยุกต์ใช้กับวิถีเราเพื่อความสำเร็จกันครับ
เรามาถอดบทเรียนชีวิตของน้องเมย์ รัชนกกันครับว่าเธอมีอะไรให้เราได้เรียนรู้เพื่อต่อยอดไปสู่ความสำเร็จได้บ้าง

1. เริ่มเร็วเริ่มช้าไม่สำคัญ เท่ากับเริ่มแล้วพยายามจนสุดหรือยัง น้องเมย์คว้าแชมป์แรกในชีวิตตอนอายุ 7 ปี และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการตั้งเป้าให้สูงสุด และยากขึ้น ท้าทายตัวเองไปอย่างไม่หยุดยั้ง และน้องเมย์ รัชนก เคยให้สัมภาษณ์สื่ออย่างน่าประทับใจว่า น้องเมย์ไม่ได้เหนือคนอื่นเลยเมื่อเทียบกับคนที่อายุมากกว่า แต่น้องเมย์ให้เหตุผลว่า เพราะเธอซ้อมเยอะกว่าคนอื่นมากกว่าจึงสำเร็จได้เร็วกว่า

2. การมีโค้ชจะทำให้คุณอุ่นใจ และจะทำให้เราไม่หงทิศ และมีส่วนมุ่งไปสู่ความสำเร็จได้เร็วขึ้น น้องเมย์ รัชนก มีโค้ชชาวจีนชื่อว่า เซี๊ยะ จือหัว เป็นที่ปรึกษาและคอยดูแลการฝึกมาตลอด 20 ปี

3. ความหมั่นเพียรและสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญ ถึงแม้จะมีโค้ชระดับเซียนเพียงใด แต่หากเราไม่มีแรงผลักดันจากภายในตัวเองก็ยากที่จะไปถึงฝั่งฝัน น้องเมย์ รัชนก หมั่นเพียรในการฝึกฝนตลอด 365 วัน วันละ 7 ชั่วโมง หรืออย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง

4. อ่อนน้อมถ่อมตนคือคุณสมบัติของผู้ยิ่งใหญ่ สังเกตไหมครับว่า น้องเมย์ รัชนก จะยกมือไหว้ทุกคนที่เกี่ยวข้องในการแข่งขัน จากใจจริงๆ ดูแล้วน่ารักมากๆจนสมาคมแบดมินตันของอินเดียกล่าวยกย่องในการแสดงออกของน้องเมย์ รัชนก บางครั้งการตั้งใจทำสิ่งดีๆจากใจที่ดูเหมือนจะเล็กๆอย่างการยกมือไหว้ หรือทำความเคารพมันก็ทำให้หลายๆคนมองว่ามันยอดเยี่ยมและยิ่งใหญ่ได้

5. ความรักและการสนับสนุนจากครอบครัวคือพลังอันยิ่งใหญ่ จุดเริ่มต้นของความสนใจเรื่องแบดมินตันของน้องเมย์ รัชนก คือ ช่วงสมัยที่เป็นเด็กซนที่โรงงานขนมไทยบ้านทองหยอด แม่ปุก (กมลา ทองกร ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานขนมไทยบ้านทองหยอด) ใช้กุศโลบายอย่างเนียบเนียนให้น้องเมย์ รัชนกเปลี่ยนความซนเป็นการเล่นกีฬาแบดมินตัน เพราะเกรงเรื่องอันตรายที่ต้องมาวิ่งแล่นแถวโรงงาน ในส่วนพ่อกับแม่ของน้องเมย์ รัชนก ก็ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง และเป็นกำลังใจให้ตลอดจนประสบความสำเร็จ

6. ความอดทนคือหัวใจสำคัญของความสำเร็จ น้องเมย์ รัชนก เคยให้สะมภาษณ์ว่า เรื่องควมอดทน คือ สิ่งที่น้องเมย์ยึดถือปฏิบัติมาอย่างสม่ำเสมอ เพราะการซ้อมหนักมาก บางครั้งอาจมีท้อแท้บ้าง แต่เพราะเรามีความอดทนจึงไม่ยอมปล่อยความสำเร็จให้หลุดมือไปง่ายๆ

7. อย่ายึดติดกับความสำเร็จหลงตัวเอง น้องเมย์ รัชนก เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมในเรื่องการประสบความสำเร็จในระดับต่างๆแล้วยังทำหน้าที่สำคัญด้วยความไม่ประมาท คือ การลงมือซ้อมอย่างต่อเนื่องเพื่อรับมือกับความสำเร็จที่ยกระดับตัวเองขึ้น

8. ไม่มีความสำเร็จใดได้มาฟรีๆ ความสำเร็จระดับโลกและหลายๆความสำเร็จในชีวิตที่ผ่านมา น้องเมย์ รัชนก
ต้องแลกกับชีวิตบางช่วงที่ขาดหายนั้น คือ ความเป็นวัยรุ่น ในช่วงเวลาวัยรุ่นทั่วไปอาจใช้เวลาว่างไปเที่ยวดูหนัง
ฟังเพลง แต่น้องเมย์ รัชนก กลับใช้เวลาช่วงนั้นมาซ้อมตีแบด เพื่อความสำเร็จ และเพื่อประเทศชาติน้องเมย์เธอเสียสละเพื่อแลกมาได้ น่ายกย่องมากๆครับ

          ก็ขอชื่นชมและยกย่องในความพยายามของน้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ อีกครั้งนะครับ ในความอุตสาหะมุ่งมั่นตั้งใจ
จนนำพาตัวเองก้าวไปถึงจุดสูงสุดในวิชาชีพของตนเองได้ เป็นโอกาสดีครับที่เราจะได้เรียนรู้เพื่อนำมาต่อยอดสู่ความสำเร็จในแบบเราบ้าง

ที่มา : www.tonypuy.com
 UP Training  อ่านบทความอื่นๆ คลิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น