วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ลักษณะอุปนิสัยในการใช้ชีวิตให้ประสบความสำเร็จ



          หากถ้าศึกษาดูคนที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกซึ่งเราอาจจะพบว่าการใช้ชีวิตของเขาแตกต่างกับคนทั่วไปมาก ซึ่งการที่พวกเขาประสบความสำเร็จนั้น ไม่ได้เกิดจากความคิดหรือการกระทำเท่านั้นแต่เกิดจากสิ่งที่เขามีคล้ายๆกันคือ อุปนิสัย ซึ่งพวกเขาต้องผ่านอุปสรรค์มากมายในการสร้างนิสัยของความสำเร็จจนทุกวันนี้ ทำให้พวกเขาเหล่านั้นสามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ซึ่งความสำเร็จที่เราคุ้นเคยกันมากที่สุด ส่วนใหญ่แล้วจะเกี่ยวกับเรื่อง ชื่อเสียง เกียรติยศ เงินทอง เรามักจะมองกันว่าผู้ที่มีหน้าที่การงานดี มีตำแหน่งสูง ร่ำรวยเงินทอง คือผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต มาดูกันว่าพวกเขามีอุปนิสัยอย่างไร ในการใช้ชีวิตให้ประสบความสำเร็จ


1. ตั้งเป้าหมายอย่างชัดเจน
หากเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว ถึงเวลาที่จะต้องใช้ความมุ่งมั่นที่จะทำให้ลุล่วงสำเร็จตามระยะเวลาที่เราได้กำหนดเอาไว้ ซึ่งการตั้งเป้าหมายเป็นการสร้างภาพความสำเร็จซึ่งจะทำให้เรานั้นสามารถมองเห็นปลายทางของป้าหมายได้อย่างชัดเจนและรับรู้ถึงความสำเร็จตั้งแต่เริ่มต้นที่กำลังจะเข้ามาในอีกไม่ช้า ซึ่งจะช่วยเป็นแรงผลักดันอย่างดีในการทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จตามเป้าหมายที่เราตั้งเอาไว้และสำเร็จเร็วยิ่งขึ้น ดังนั้นไม่ว่าคุณจะทำอะไร ก็อย่าลืมที่จะตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองเสมอ หรือแม้แต่การดำรงชีวิตประจำวัน ก็ต้องมีเป้าหมายสูงสุดที่ต้องการ เพื่อเป็นแรงผลักดัน ให้เราพยายามที่จะเดินตามเป้าหมายมากขึ้นนั่นเอง


2. โฟกัสงานทีละอย่าง
เมื่อเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้วอีกอย่างหนึ่งที่เราควรให้ความสำตัญกบสิ่งที่เรากำลังทำให้มากที่สุด เมื่อเรามีเป้าหมายเราควรที่จะโฟกัสสิ่งที่เราทำในจุดๆนั้นอย่างทุ่มเทความพยายามความสามารถทั้งหมดที่มีอย่างอดทนและไม่ยอมแพ้จนกว่าสิ่งที่เราทำนั้นจะสำเร็จผล ซึ่งแตกต่างจากคนทั่วไปที่ไม่มีการโฟกัสสิ่งที่กำลังทำ ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ได้ทำทุกโอกาสที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของพวกเขา สำหรับใครที่มักจะชอบทำอะไรหลายๆ อย่างพร้อมๆ กัน ควรเลิกนิสัยนั้นโดยด่วน เพราะถึงแม้ว่ามันจะทำให้สำเร็จไปพร้อมๆ กันได้เร็วขึ้น แต่การทำหลายๆ สิ่งในเวลาเดียวกัน ก็มักจะก่อให้เกิดปัญหาและไม่ได้อะไรสักอย่างมากกว่าที่จะทำสำเร็จด้วยซ้ำ


3. ทุกวินาทีมีความสำคัญ
พวกเขามองว่า เวลาทุกวินาทีนั้นมีค่าสำหรับพวกเขาเสมอ พวกเขาใช้เวลาอย่างมีคุณค่า พยายามรักษาเวลาเพื่อใช้เวลาที่มีแต่ละวินาทีอย่างคุ้มค่าให้มากที่สุดให้กับตัวเอง ซึ่งปัจจุบันคนส่วนใหญ่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไร้ประโยชน์ส่วนใหญ่ไปกับ Social Media นั่นเองซึ่งแตกต่างจากพวกเขามาก ดังนั้นหากคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จเหมือนบุคคลที่ได้ประสบความสำเร็จไปแล้วล่ะก็ คุณควรใช้ทุกวินาที ทุกเวลาให้มีประโยชน์ที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือให้เวลากับคนที่สำคัญสำหรับคุณก็ตาม


4. รายจ่ายต้องน้อยกว่ารายได้
เป็นธรรมดาที่หลายครอบครัวนั้นมีรายจ่ายมากกว่ารายได้ซึ่งจะต้องไปกู้ยืมเงินมาใช้จ่ายส่งผลให้มีหนี้สินที่ตามมาอีก คนส่วนใหญ่ที่มักมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นอย่างเกินตัวเมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้นเช่น ซื้อรถใหม่ ซื้อบ้านหลังใหญ่ขึ้น แนะนำว่า อย่าออมจากเงินที่เหลือจากการใช้จ่าย แต่ต้องใช้จ่ายจากเงินที่เหลือจากการออมจะดีกว่า ซึ่งหากคุณมักจะมีปัญหารายจ่ายสูงกว่ารายได้บ่อยๆ ล่ะก็ แนะนำให้บริหารจัดการเงินที่ต้องใช้จ่ายออกเป็นส่วนๆ โดยกำหนดว่าต้องใช้เท่าไหร่ต่อวัน เพื่อบังคับตัวเองไม่ให้ใช้จ่ายเกินจากนั้นนั่นเอง


5. เรียนรู้และพัฒนาตัวเองเสมอ
ยิ่งเรามีความรู้มากขึ้นเราจะยิ่งสามารถประสบความสำเร็จได้มากขึ้นแน่นอน การทำงานหนักอย่างเดียวไม่สามารถทำให้เราประสบความสำเร็จอย่างสูงได้ แต่คุณสามารถเพิ่มคุณค่าโดยวิธีต่างๆ ของตัวคุณ อาจจะเริ่มต้นจากการเพิ่มคุณค่าให้กับตัวคุณเอง เลือกที่จะเรียนรู้ ค้นหาสิ่งใหม่ๆ ฝึกฝนทักษะใหม่ๆและหาประสบการณ์ใหม่ ให้กับตัวคุณเองเสมอ


6. ไม่ยอมแพ้อุปสรรค
ทุกวันนี้เป็นเรื่องที่ไม่แปลกที่หลายคนพยายามที่จะตามหาความฝันของตัวเอง ตามที่ตนเองได้วาดฝันขึ้นไว้ การที่เราจะไปให้ถึงฝันนั้น บางครั้งเราอาจะพบอุปสรรค์ต่างที่เข้ามา บางครั้งทำให้หลายคนถึงกับรู้สึกเหนื่อย อ่อนแอ มีท้อบ้าง ไม่อยากที่จะเดินตามหาความฝันที่ตนเองนั้นตั้งใจไว้ หากอยากประสบความสำเร็จได้นั้นอาจจะผ่านความล้มเหลวความผิดพลาดมานับไม่ถ้วน เป็นธรรมดาอยู่แล้ว แต่ก็สามารถก้าวผ่านจุดนั้นมาได้ ลุกขึ้นยืนได้เสมอ เมื่อเราไม่ยอมพ่ายแพ้กับอุปสรรค์ เราก็จะสามารถเรียนรู้และพัฒนาตัวเองจากความล้มเหลว ความผิดพลาดที่ผ่านมา


7. ใจกว้างมีน้ำใจ
พวกเขาไม่ได้เพียงสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง แต่พวกเขานั้นกลับสร้างคุณค่าให้กับผู้อื่นเป็นสำคัญ เลือกที่จะยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น แบ่งบัน ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน นับว่าเป็นมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นนอกจากงานเก่งแล้ว ก็ต้องมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีด้วย


       หากทุกคนได้ทำความเข้าใจกับการฝึกนิสัยทั้ง 7 ข้อข้างต้น เมื่อคุณนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันควบคู่ไปกับการทำงานรับรองได้เลยว่า คุณจะประสบความสำเร็จในชีวิตและหน้าที่การงานแน่นอนซึ่งจะทำให้ได้พบกับความสุขที่แท้จริงอย่างแน่นอน


ที่มา : moneyhub.in.th
UP Training  อ่านบทความอื่นๆ คลิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น