วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2559

หลักการทำงานโดยใช้ปรัชญาเป็นแนวทาง



        ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไร หรือมีตำแหน่งหน้าที่รับผิดชอบอย่างไร ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานนั้น ๆ ได้ จำเป็นต้องมีหลักการและวิธีการ ที่ช่วยส่งเสริมให้การงานต่าง ๆ ออกมาดีที่สุด ปรัชญาแห่งการทำงานจึงมีผลต่อความสำเร็จในการทำงานของคุณ หลักการที่ใช้ปรัชญามาช่วยมีอะไรบ้าง ลองดูรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้ค่ะ

หลักการทำงานโดยใช้ปรัชญาเป็นแนวทาง
- คำกล่าวที่ว่า เข็มเล่มหนึ่ง ไม่มีปลายแหลมสองด้าน  หมายถึง คนเราทุกคนมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ไม่มีใครที่จะสมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่าง ก็เปรียบเสมือนกับเข็มที่มีปลายแหลมเพียงด้านเดียว ไว้ใช้เย็บ ปะ ชุน ดังนั้น คนเราควรเรียนรู้และทบทวนข้อดีและข้อเสียของเราอยู่เสมอ เพื่อให้ปรับแก้ไข และนำไปพัฒนาให้ดีขึ้นในอนาคตนั่นเอง

แค่หยุดอยู่กับที่ ก็กลายเป็นคนล้าหลัง นักธุรกิจจำต้องก้าวหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง แต่ต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการทำงานอยู่เสมอ เพื่อให้ธุรกิจดำเนินอยู่ได้อย่างต่อเนื่อง

- การทำงานทุกอย่างจำเป็นต้องมีการประสานงานกับคนอื่น หากคุณมีทีมงานดี งานก็ออกมาดีด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากต้องการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานคุณจำเป็นต้องมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี กับทุกคน

คน คือทรัพยากรที่มีค่าที่สุดในโลก คนเป็นทรัพยากรอย่างหนึ่ง ที่มีคุณค่าไม่ต่างกับเงินทอง หรือปัจจัยอื่น ๆ หากผู้นั้นรู้จักการประพฤติตนให้ดี มีน้ำใจ ช่วยเหลือสังคมแม้เล็กน้อยก็ถือว่า บุคคลนั้นมีคุณค่าและประโยชน์ต่อสังคมแล้ว

การมอบหมายงาน คุณควรพิจารณาว่าบุคคลนั้น มีความรู้ ความสามารถทางด้ายใด เป็นการคัดเลือกบุคลากรให้เหมาะสมกับงาน และจะส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณด้วย

- หมั่นเล่าสร้างความจำ หมั่นซักถามสร้างความรู้ เมื่อใดที่คุณได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ให้คุณหมั่นถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้รับรู้ด้วย จะช่วยให้คุณจำได้ดีขึ้น และเมื่อคุณไม่รู้สิ่งใดก็สามารถถามจากผู้รู้ เพื่อเป็นแนวทางแห่งปัญญา ให้คุณได้รับรู้สิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นได้

สร้างคน ต้องใช้เวลา การสร้างคนเปรียบเหมือนกับการปลูกต้นไม้ ต้องมีความอดทน และต้องใช้เวลานาน เพื่อให้คุณสามารถสั่งสอนและถ่ายทอดความรู้ที่มีให้ผู้อย่างถูกต้อง ไม่ควรรีบร้อน เพราะอาจจะทำให้คน ๆ นั้นไม่สามารถได้รับความรู้อย่างแท้จริงจากคุณเลยก็ได้

- เมื่อคุณจะแหงนมองฟ้า ก็อย่าลืมว่าเท้าของคุณสัมผัสดินอยู่ การที่คนเราต้องเตือนตนเองไม่ให้ลืมตัว ก็ถือเป็นการสร้างรากฐานแห่งความมั่นคงให้คุณสามารถก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง และจงคิดอยู่เสมอว่าในโลกนี้ยังมีคนที่ดีกว่าคุณอยู่อีกมากมาย

- ปลูกต้นไม้ใหญ่ อย่าเก็บผลไว้กินคนเดียว หากคุณประสบความสำเร็จในการทำงานแล้ว คุณควรแบ่งผลประโยชน์ให้กับผู้ที่ร่วมงาน หรือทีมงานของคุณด้วย เพื่อให้การทำงานดำเนินต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง และมั่นคง

- ความรักเป็นความสุข เหนือทรัพย์สินเงินทอง เมื่อคนมีความรัก มีจิตใจดี และมองโลกในแง่ดี ก็จะมีความสุขแม้เจอกับปัญหา และสามารถหาทางออกให้กับปัญหาเหล่านั้นได้

- ตักน้ำเต็มได้แค่ภาชนะบรรจุเท่านั้น ในการดำเนินธุรกิจต่าง ๆ ถ้าคุณรู้จักเสียสละและแบ่งปันผลประโยชน์ให้กับผู้อื่น หรือสังคม รวมถึงการเสียภาษีให้กับรัฐได้พัฒนาประเทศอย่างเต็มที่ ก็จะทำให้ธุรกิจของคุณเจริญรุ่งเรืองและดำเนินการต่อไปยังต่อเนื่อง มั่นคง อุปมาเหมือนกับภาชนะที่มีน้ำเต็มแล้ว ตักน้ำออกไปทำประโยชน์ที่อื่นบ้าง ก็จะมีโอกาสตักน้ำเติมเข้ามาได้อีก และมากขึ้นเรื่อย ๆ จนในที่สุดก็มีโอกาสที่จะเพิ่มจำนวนภาชนะ หรือขยายขนาดของภาชนะให้ใหญ่ขึ้นได้

- ทำการค้าคุณต้องเดินสายกลาง ยึดหลักให้มั่นคงไว้ก่อน ในการทำงานทุกอย่างคุณไม่จำเป็นต้องลงทุนเกินตัว ต้องเก็บส่วนหนึ่งไว้ เป็นความมั่นคงของตนเองและครอบครัวของคุณด้วย

- ร่างกายต้องการอาหารฉันใด จิตใจของคุณก็ต้องการอาหารใจฉันนั้น ขณะที่ร่างกายของคนเรามีความต้องการอาหารเพื่อเป็นพลังในการมีชีวิต จิตใจของคนเราก็ย่อมต้องการกำลังใจ ความรู้ และหลักการคิดที่ดี เพื่อเป็นพลังในการเป็นคนดี และมีจิตใจที่ดีด้วยเช่นกัน

- ปลูกต้นไม้ใหญ่ใช้เวลา 100 ปี การสร้างคนใช้เวลา 10 ปี หมายถึง ไม่ว่าคุณจะสร้างสิ่งหนึ่งสิ่งใดให้แข็งแรง และมีคุณค่า จะต้องใช้ความอดทน ใช้เวลา โดยเฉพาะการสร้างคน ๆ หนึ่งให้มีความชำนาญและเก่ง ยิ่งต้องใช้ความอดทนและเวลามากเช่นกัน

คนที่ชอบโยนความผิดให้กับผู้อื่น เป็นคนที่ยากจะพัฒนาให้ดีได้ คนบางคนไม่ย่อมรับความผิดของตน ชอบโยนความผิดให้ผู้อื่นรับผิดชอบ แทนที่จะใช้เวลาในการพัฒนางานของตนให้ดี แต่กับไปเสียเวลาหาคนที่จะมารับผิดชอบกับงานตนเอง ซึ่งคนประเภทนี้ยากต่อการพัฒนาให้ดีขึ้นได้

- อยากเจริญก้าวหน้า ต้องทำตัวให้เหมือนกับคนกำลังขึ้นเขา คนเดินขึ้นภูเขาจะต้องโน้มตัวไปข้างหน้าเสมอ เปรียบเสมือนคนอ่อนน้อมถ่อมตน ซึ่งจะมีแต่คนรัก แต่คนเดินลงผู้เขาจะเอนตัวไปข้างหลัง เปรียบเสมือนคนเย่อยิ่งจองหอง ซึ่งไม่มีใครชอบ ดังนั้น ถ้าคุณต้องการให้มีคนรัก และช่วยสนับสนุนให้เจริญก้าวหน้า ควรประพฤติตนเหมือนกับคนกำลังเดินขึ้นเขา

- ผลักน้ำออกไป น้ำไหลเข้ามา วักน้ำเข้ามา น้ำไหลออกไป หมายถึง คนที่เป็นผู้ให้มีน้ำใจกับผู้อื่น ย่อมได้รับความรักและความชื่นชม จากผู้อื่น ก็เปรียบเสมือนกับการผลักน้ำออกไป น้ำไหลเข้ามา แต่หากผู้ที่โลภมากมีความต้องการอยากได้ของผู้อื่น ก็จะไม่ได้รับความรักและความศรัทธาจากผู้อื่น ก็เปรียบเสมือนกับการ วักน้ำเข้ามา น้ำไหลออกไปนั่นเอง

- กินข้าวอย่างมังกร ทำงานอย่างเสือ คนจีนมองว่ามังกรเป็นสัตว์ที่สง่างาม ฉะนั้นถ้าจะทำอะไรรวดเร็วก็ต้องเร็วแบบสง่างาม ส่วนเสือนั้นคนจีนมองว่าปราดเปรียวในการล่าเหยื่อ และไม่กินลูกตัวเอง หมายถึงให้ทำงานอย่างคล่องตัว ทำงานเป็นทีม และไม่รังแกพวกเดียวกัน

ทั้งนี้ หากคุณอยากประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน คุณก็สามารถนำหลักการทางปรัชญาแห่งการทำงานไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตของคุณ แต่ความสำเร็จจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับตัวของคุณเอง ขอให้มั่นคงกับหลักปรัชญาเราเชื่อว่าคุณจะต้องพบกับความสำเร็จในการทำงานได้อย่างแน่นอนค่ะ


อ้างอิงจาก : moneyhub.in.th
UP Training  อ่านบทความอื่นๆ คลิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น