วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

กลยุทธ์การสร้างทีมงานสู่ความสำเร็จ (ตอน : ทีมงานนั้นสำคัญอย่างไร)



1. ผลักดันให้องค์กรก้าวสู่ความเป็นเลิศบรรลุเป้าหมายสูงสุด หรือทำให้เป้าหมายองค์กร (Mission Statement)เป็นจริง เพราะการทำงานเป็นทีมเป็นการดึงคนเก่งในด้านต่างๆ มาประสานความคิดเห็นและทำจนได้ผลงานที่ดีที่สุด และยุติการทำงานแบบ “One Man Show

2. ผู้ร่วมทีมภูมิใจที่มีคุณค่าสร้างความก้าวหน้าให้องค์กรได้ เพราะแต่ละคนมีจริตต่างกัน หนังสือ “จริต 6 ศาสตร์ในการอ่านใจคน” ระบุว่าจริตของคนมี 6 แบบ คือ ราคะ โทสะ โมหะ วิตก ศรัทธาและพุทธิ ความสามารถร่วมมือทำงานกับ คนต่างจริต ต่างความสามารถ และสร้างผลงานที่ทำให้องค์กรก้าวหน้า ซึ่งลำพังคนเดียวทำไม่ได้ ทำให้เกิดความภูมิใจ (self – esteem)

3. สอนให้รู้สัจธรรมว่า ความขัดแย้งเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์เพราะแต่ละคนมีพื้นฐานต่างกัน เช่น ในด้านการเลี้ยงดู การศึกษา ความคิดและมุมมอง ซึ่งล้วนทำให้คิดต่างกัน เกิดขัดแย้งกันได้เมื่อทำงานเป็นทีม

4. เสริมสร้างศักยภาพในการเป็นผู้นำ ขณะร่วมทีมงานมีโอกาสได้รู้จักตัวเองจากการรับฟังคำติ คำชม การแก้ปัญหาความขัดแย้งในทีม ทำให้รู้ว่าตัวเองชอบและถนัด หรือเก่ง ไม่เก่งในเรื่องใด การทำงานที่ถนัดและชอบ คนเราจะไม่มีการท้อถอยแต่จะฟันฝ่าศึกษา ทำให้เชี่ยวชาญลุ่มลึก เมื่อมีปัญหาก็มองทะลุเห็นทางแก้ไขของทุกปัญหาที่เกิดขึ้น จึงสามารถเป็นผู้นำริเริ่มงานของตัวเองได้ เมื่อมีโอกาส

5. มีความสุขผ่องใส เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม เมื่อทำงานเป็นทีมได้ แสดงว่ามีความเข้าใจดีต่อผู้ร่วมงาน มีเทคนิคในการทำงานร่วมกับผู้อื่น อยู่ในสังคมที่ทำงานได้ จะมีขวัญกำลังใจ และอยากทำงาน

โดย ดร.บุญชัย โกศลธนากุล และ ดร.วิมลกานต์ โกสุมาศ*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น