วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วิธีฝึกให้เป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ (ตอนเข้าสู่ภวังค์แห่งความสงบนิ่ง) พร้อมเคล็ด


เข้าสู่ภวังค์แห่งความสงบนิ่ง. ความคิดสร้างสรรค์ส่วนใหญ่ผุดขึ้นมาจากห้วงจิตหรือความสงบนิ่งภายใน ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของการสร้างสรรค์ทั้งปวง มันเป็นภาวะที่ปราศจากความคิด ไร้ซึ่งเนื้อหาใดๆ ขนาดผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์หลายคน ยังไม่เคยรู้เลยว่าความคิดสร้างสรรค์ของตนเองนั้น ถือกำเนิดมาจากพื้นที่อันว่างเปล่าอันปราศจากความคิดและตรรกะใดๆ แห่งนี้ จำไว้ว่า การขาดความคิดสร้างสรรค์ไม่ได้เกิดจากการคิดน้อยเกินไป แต่เป็นเพราะคิดมากไปต่างหาก หากคุณกำลังมองหาทางออกที่สร้างสรรค์ให้กับปัญหาใดๆ ลองพาตัวเองเข้าไปสู่ห้วงภวังค์ดังกล่าวนี้ดู ความคิดที่ผุดขึ้นมาหลังกระบวนการนี้ จะเต็มไปด้วยพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งวิธีการก็คือ:

- ทำสมาธิ การทำสมาธิจะพาคุณออกจากโลกของความคิดและช่วยให้คุณเชื่อมต่อกับภาวะที่ไร้ตรรกะ ทั้งนี้ วิธีตระหนักรู้ลมหายใจและรู้ถึงสภาวะที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย ถือเป็นกรรมฐานที่ดีในการฝึกทำสมาธิ ลองอ่านบทความฝึกสมาธิเพื่อศึกษาเพิ่มเติม
- ทำกิจกรรมที่คุณมีความสุขจริงๆ คุณสังเกตบ้างไหมว่า เวลาทำกิจกรรมที่คุณสนใจจริงๆ นั้น คุณจะปลอดจากความกังวลและปัญหา ไม่มีทั้งอดีตและอนาคตใดๆ มีแต่ปัจจุบันขณะ ลองสังเกตคุณภาพของความคิดที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมนี้ดูสิ ซึ่งกิจกรรมนี้อาจรวมถึงการปั่นจักรยาน เล่นกับสัตว์เลี้ยง ฟังดนตรี การคุยกับคนรัก ฯลฯ
- อย่ายอมรับหรือปฏิเสธเรื่องอะไรด่วนเกินไป ลองทดสอบความจริงดูก่อน


เคล็ดลับ
- อย่าแคร์ความเห็นคนอื่นเกี่ยวกับผลงานหรือความสามารถของคุณ คุณย่อมรู้ตัวเองดีกว่าพวกเขา

- ใช้เวลาร่วมกับผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์มากๆ ที่แน่นอนที่สุดคือเด็กๆ ไงล่ะ จินตนาการของเด็กจะยังไม่ถูกตีกรอบ การผสานจิตเป็นหนึ่งเดียวกับเด็กๆ จะช่วยรื้อฟื้นวิธีการคิดนอกกรอบให้คุณ

- หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ จงมองเข้าสู่ภายใน หากคุณคิดว่าตนเองไม่ดีพอสำหรับความคิดสร้างสรรค์ ก็เป็นไปได้ว่าคุณยังไม่เหมาะที่จะฝึกความคิดสร้างสรรค์ ดังนั้น พยายามเพิ่มความนับถือตนเองให้ได้ก่อน และคุณจะรู้สึกว่ามันง่ายในการเป็นตัวของตัวเองมากกว่าเดิม

- เมื่อใดก็ตามที่คุณถูกท้าทายให้สร้างสรรค์บางอย่าง ถามตัวเองดูว่า อะไรคือสิ่งที่แหวกแนว ประหลาด และไร้สาระที่สุดที่ฉันจะทำออกมาได้

- ลองเปลี่ยนวิธีการทำกิจกรรมบางอย่างดู เช่น ใช้ถนนเส้นอื่นเดินทาง ดูโทรทัศน์ด้วยตาข้างเดียว หรืออ่านหนังสือขณะนั่งส้วม

- รายล้อมตัวเองด้วยสีน้ำเงิน ผลการศึกษาล่าสุดพบว่า คนที่ทำงานโดยมีสภาพแวดล้อมตกแต่งด้วยสีน้ำเงิน จะทำงานสร้างสรรค์ได้ดีกว่า ในขณะที่สีแดงจะทำให้คนเราเอาแต่สนใจรายละเอียด

- หากต้องการพัฒนาญาณทรรศนะให้เต็มศักยภาพ ลองอ่านหนังสือของเดวิด ฮอว์กิ้นส์ เรื่อง “Power VS Force” ซึ่งเขาได้อธิบายวิธีการทดสอบพลังงานแฝง ด้วยตนเอง หรือทำกับคู่ของคุณก็ได้ มันอาจเรียกได้ว่าเป็น ญาณนิมิต เหมือนเป็นการได้ค้นพบคำตอบจากต้นกำเนิดพลังงานชีวิต

- ความคิดสร้างสรรค์มักมาพร้อมกับการฝึกฝน หากคุณต้องการมีความคิดสร้างสรรค์กับสิ่งใด ก็พยายามฝึกให้มากๆ ยิ่งทำเท่าไร ก็ยิ่งมีความคิดสร้างสรรค์มากเท่านั้น

- มีอีกเรื่องที่คุณควรรู้หากต้องการให้ความคิดสร้างสรรค์พรั่งพรู ฟังเสียงหัวใจตัวเอง ฟังเสียงสายฝนโปรยปราย และฟังเสียงจากภายในสมองของตัวเองไงล่ะ!

- ใคร่ครวญเกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิตตัวเอง และแปรเปลี่ยนมันลงบนบทเพลง บทกวี ภาพวาด ภาพตัดแปะ และแม้กระทั่งหนังสั้น

- ลองฟังเพลงไปด้วยขณะที่วาดภาพหรือระบายสี

- คิดนอกกรอบบ้าง วาดภาพตัวเองโดยลากเพียงไม่กี่เส้น และดูว่าออกมาเป็นยังไง

- ไตร่ตรองดูว่า ชีวิตคุณควรเป็นอย่างไร ควรมีประสบการณ์อะไร จากนั้น จึงวาดมันออกมา หรือเขียนเป็นเพลงและเรื่องราวเกี่ยวกับมัน แสดงความรู้สึกออกมาให้ผู้คนได้เห็นความงามภายในตัวคุณ


ที่มา : th.wikihow.com
UP Training  อ่านบทความอื่นๆ คลิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น